Người mua nhà có cần thiết phải xem Home Inspection?

Trước khi quyết định mua hay bán một căn nhà, việc quan trọng đầu tiên là cần xem qua Home Inspection. Hãy cùng Anna Ton Realtor tìm hiểu Home Inspection là gì và tại sao lại quan trọng đến như vậy nhé. 

Home Inspection là một báo cáo độc lập, nêu rõ mọi tình trạng hiện hữu của căn nhà như mái nhà thế nào, sàn nhà ra sao, tường sơn, ống nước, dây điện, nền nhà, phòng vệ sinh, phòng tắm, phòng ngủ, garage…Báo cáo này được viết bởi một chuyên gia (Inspector) có bằng cấp. Trên báo cáo, ngoài tình trạng căn nhà thì báo cáo sẽ ghi ngày đi kiểm định căn nhà, tên của chuyên gia kiểm định và chi phí sửa chữa mà họ đề nghị nếu có. 

Đối với người bán: Báo cáo này giúp cho người bán biết được căn nhà họ đang bị hư hỏng gì nặng mà có thể làm giảm giá bán. Nhờ báo cáo này mà người bán có thể chủ động sửa chữa lại căn nhà trước khi đăng lên thị trường, giúp nhà bán được giá cao hơn.

Đối với người mua: Báo cáo này giúp cho người mua biết được căn nhà có nhiều hư hỏng không, để ước chừng chi phí sửa chữa nếu quyết định mua căn nhà. Hoặc có thể dùng những hư hỏng này để thương lượng giá với người bán. 

Thông thường, người bán sẽ liên hệ với công ty kiểm định này để thuê chuyên gia làm báo cáo và trả phí. Tuy nhiên, cũng có nhiều căn nhà hiện nay được bán mà không có báo cáo kiểm định home inspection. Người mua muốn thì phải liên hệ công ty kiểm định và trả phí.

Phí kiểm định home inspection sẽ dao động từ $500 đến $1,000 hoặc hơn tuỳ theo diện tích căn nhà, tuỳ theo tiểu bang và giá thành khác nhau của công ty kiểm định.

Báo cáo kiểm định home inspection thường sẽ đưa ra các ý kiến bao gồm như:

  • Tình trạng hoạt động tốt

  • Tình trạng cần lưu ý

  • Tình trạng cần sửa chữa

  • Tình trạng báo động nguy hiểm

Vậy, báo cáo home inspection sẽ thường gồm những mục nào? Hãy để Anna Ton Realtor chia sẻ chi tiết hơn nhé. 

Kiểm tra bên ngoài

Chuyên gia sẽ hoàn thành việc kiểm tra toàn bộ bên ngoài cấu trúc. Điều này sẽ bao gồm việc trèo vào bất kỳ khoảng trống nào dưới nhà và sử dụng thang để tiếp cận và kiểm tra mái nhà cũng như các vật dụng khác.

  • Bức tường bên ngoài

Kiểm tra các vách ngăn có bị hư hỏng hay tồn tại các vết nứt? Liệu đất có tiếp xúc quá gần với nền nhà hay không (gây nguy cơ mối mọt)? 

  • Nền móng

Thông qua việc quan sát của nền và tường nhà, có vết nứt, biến dạng, sụt lún hay không, chuyên gia sẽ đánh giá độ vững chắc của móng ở tình trạng tốt hay đưa ra lời khuyên sửa chữa, cải tạo. 

  • Độ dốc

Sân nhà có độ dốc phù hợp để tránh đọng nước khi trời mưa bão hay không?

  • Garage

Cửa nhà xe có đóng mở dễ dàng? Khung garage có được thông gió đúng cách hay không? Nhằm ngăn ngừa ngộ độc carbon monoxide. Nếu có máy nước nóng ở trong nhà để xe, phải được lắp đủ cao so với mặt đất để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ khi tương tác với hơi xăng.

  • Mái nhà

Các khu vực mà mái nhà không bị nứt, hư hại hoặc lắp đặt kém như ván lợp bị lỏng, mất hoặc được cố định không đúng cách và mastic bị nứt hoặc hư hỏng xung quanh lỗ thông hơi. 

Máng xối có cong vênh, thủng hay không?

Chuyên gia thường không kiểm tra cụ thể về mối mọt, nấm mốc, amiăng hoặc ô nhiễm nước. 

Nếu bạn lo lắng về những vấn đề này, hãy hỏi họ những vấn đề có thể tồn tại.




Kiểm tra bên trong

  • Hệ thống ống nước

Inspector sẽ kiểm tra tất cả các vòi nước ở bếp, vòi tắm, toilet…tìm các chỗ rò rỉ có thể nhìn thấy được và kiểm tra áp suất nước. 

Chuyên gia có thể đề nghị nên thuê một người chuyên nghiệp về ống nước (plumbing) nếu các đường ống đã cũ để xác định xem có cần phải thay thế chúng hay không và chi phí cho công việc là bao nhiêu. 

  • Điện

Họ sẽ xác định loại dây điện trong nhà, kiểm tra tất cả các ổ cắm và đảm bảo có các thiết bị ngắt mạch nối đất hoạt động (có thể bảo vệ bạn khỏi bị điện giật, điện giật và bỏng điện). 

Họ cũng sẽ kiểm tra bảng điện của bạn xem có bất kỳ vấn đề an toàn nào không và kiểm tra các ổ cắm điện của bạn để đảm bảo chúng không có nguy cơ hỏa hoạn.

  • Hệ thống sưởi, thông gió và điều hòa không khí (HVAC)

HVAC được kiểm tra nhằm ước tính tuổi thọ của lò sưởi và máy điều hòa không khí, xác định xem chúng có hoạt động bình thường hay không và đề xuất sửa chữa hoặc bảo trì

  • Water heater (nước nóng)

Inspector sẽ xác định tình trạng, tuổi thọ của heater, xác định xem nó có được lắp đặt đúng quy cách cách hay không. 

  • Thiết bị nhà bếp

Những thiết bị này không phải lúc nào cũng nằm trong quy trình kiểm tra. Nếu bạn muốn giữ lại chúng, hãy hỏi thứ gì bị bỏ qua để tự kiểm tra chúng.

  • Phòng giặt ủi

Nhân viên kiểm tra sẽ đảm bảo phòng giặt được thông gió đúng cách. Một hệ thống xả-máy sấy được bảo trì kém có thể là một nguy cơ hỏa hoạn nghiêm trọng.

  • Phòng cháy chữa cháy

Nếu ngôi nhà có nhà để xe gắn liền, tường có được dựng từ vật liệu chống cháy phù hợp? thiết bị phát hiện khói có hoạt động tốt hay không?

  • Phòng tắm

Thanh tra viên sẽ kiểm tra các chỗ rò rỉ có thể nhìn thấy được, hệ thống thông gió đầy đủ và các vấn đề khác.



Khi có kết quả kiểm tra nhà, bạn có các lựa chọn:

Nếu các vấn đề quá nghiêm trọng hoặc quá tốn kém để khắc phục, bạn có thể chọn bỏ qua giao dịch mua miễn là hợp đồng mua bán có điều khoản kiểm tra dự phòng. 

Đối với các sự cố lớn hay nhỏ, bạn có thể yêu cầu người bán khắc phục chúng, giảm giá mua hoặc đồng ý cho bạn lại một khoản tiền để bạn tự sửa chữa

Về mặt pháp lý, bạn không cần phải sửa bất cứ thứ gì sau khi kiểm tra nhà. Tuy nhiên, bạn có thể không được nhận hỗ trợ tài chính nếu ngôi nhà có sự cố về điện, hư hỏng do nước, các vấn đề về cấu trúc, mái nhà bị hư hỏng, các vấn đề về HVAC, hệ thống ống nước kém hoặc sự xâm nhập của các loài gây hại như chuột, chuột nhắt hoặc côn trùng.

Việc kiểm tra nhà – Home Inspection sẽ tốn một ít thời gian và tiền bạc, nhưng về lâu dài, người bán hay người mua sẽ cảm thấy quyết định của mình hoàn toàn đúng đắn. 

Hầu hết những người mua tiềm năng có thời hạn bảy ngày sau khi kiểm tra nhà để quyết định mua hay không.

Lưu ý: vì chuyên gia kiểm định chỉ kiểm định trong vòng 2-3 tiếng, trong 1 ngày nhất định. Do đó, kết quả trong một số trường hợp sẽ không chính xác hoàn toàn nếu điều kiện thời tiết thay đổi (ví dụ lúc trời nắng đi kiểm định sẽ không thể biết được trời mưa thì mái nhà có bị thấm nước hay không). Home Inspector không kiểm tra cụ thể thiệt hại do mối mọt, ô nhiễm địa điểm, nấm mốc, amiăng, các vấn đề kỹ thuật và các vấn đề chuyên môn khác. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ, họ có thể sẽ thông báo cho bạn. 

Việc kiểm tra nhà có thể được sử dụng như một contingency – điều kiện dự phòng trong hợp đồng của bạn với người bán. Trường hợp dự phòng này quy định rằng nếu việc kiểm tra phát hiện ra những hư hỏng đáng kể khiến bạn thay đổi quyết định mua nhà, bạn có thể rút lại hợp đồng của mình mà không bị phạt trong một khung thời gian cụ thể. Tốt nhất bạn nên trao đổi với người Agent của bạn khi xảy ra vấn đề này nhé. 

Anna Ton Realtor hy vọng bài viết trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về home inspection cũng như tầm quan trọng của nó khi mua / bán nhà ở Mỹ. Đón đọc bài viết tiếp theo của Anna Ton Realtor hàng tuần nhé.

Leave a Comment

Your email address will not be published. Required fields are marked *